ประโยชน์โปรตีน

ประโยชน์ของโปรตีน ช่วยบำรุงเซลล์สมอง
โปรตีนจะมีผลต่อการสร้างเอนไซม์ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับสมองโดยตรง หากได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอในแต่ละวัน จะทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น กระปรี้กระเปร่าและพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา

ประโยชน์ของโปรตีน ช่วยปกป้อง บำรุงผิวหนัง
โดยปกติโปรตีนจะทำหน้าที่ร่วมกับเคราติน (Keratin) ในการปกป้องผิวหนังนอกสุด ช่วยลดการสูญเสียความชื้น และการถูกทำร้ายจากแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ จากสภาพแวดล้อมภายนอกที่อาจทำร้ายผิวได้ การรับประทานโปรตีนจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูและปกป้องผิวหนังได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของโปรตีน ช่วยดูแลเซลล์กระเพาะ
สาเหตุของโรคกระเพาะอักเสบ หรือเกิดจากติดเชื้อในกระเพาะอาหาร นอกจากการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลาแล้ว อาจเกิดจากการขาดโปรตีนนั่นเอง เหตุผลเพราะโปรตีนมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิต้านในบริเวณกระเพาะอาหาร และยังลดสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะในระยะยาวอีกด้วย

ประโยชน์ของโปรตีน ช่วยดูแลเซลล์สืบพันธุ์
โปรตีนนอกจากเป็นสารที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายแล้ว ยังช่วยในการผลิตสเปิร์มในเพศชายให้มีความแข็งแรง ลดโอกาสเป็นหมัน และยังช่วยควบคุมระบบฮอร์โมนในเพศหญิงที่ควบคุมการเจริญพันธุ์ให้เป็นปกติอีกด้วย

ประโยชน์ของโปรตีน ช่วยบำรุงเซลล์ผมและเล็บ
จะสังเกตได้ว่าในรายที่ขาดโปรตีนมักจะมีภาวะผมยาวช้าหรือแตกปลาย นอกจากนั้นยังมีจุดขาวๆขึ้นตามเล็บเนื่องจากเคราตินในร่างกายไม่สามารถทำงานได้ปกติ เพราะไม่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นจึงควรรับประทานโปรตีนเพิ่มเพื่อบำรุงเส้นผมให้เงางาม ป้องกันภาวะแห้งเสีย และแตกปลาย ตลอดจนช่วยป้องกันการฉีดขาด และเปราะของเล็บมือ และเล็บเท้าได้อีกด้วย

ประโยชน์ของโปรตีน ช่วยดูแลเซลล์หัวใจ
การรับประทานโปรตีนให้เหมาะสมในแต่ละวัน จะทำให้เซลล์หัวใจแข็งแรง โดยโปรตีนจะเข้าไปซ่่อมแซมเนื้อเยื่อหัวใจ ป้องกันไม่ให้หัวใจทำงานหรือเต้นผิดปกติ และช่วยลดอัตราการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

 

ไข่ขาว ถือเป็นแหล่ง โปรตีนแอลบูมิน ที่สมบูรณ์ที่สุด เมื่อเทียบกับโปรตีนได้ที่จากเนื้อสัตว์ นม หรือ ถั่วเหลือง ทั้งนี้ไข่ขาวเป็นกรดอะมิโนโปรตีนจำเป็น ที่ร่างกายต้องการ จำพวกซัลเฟอร์ ในปริมาณสูง เสริมสร้างในส่วนของเซลล์ผิวหนัง เล็บ และผม เสริมธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก (Folic Acid) ป้องกันภาวะโลหิตจาง เสริมสร้างความจำอย่างแคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี วิตามินบี วิตามินซี วิตามินบี12 ต่างๆ  จึงถือว่าให้โปรตีนค่อนข้างสูง และมี แอลบูมิน ในไข่ขาว ค่อนข้างเยอะเช่นกัน

 Egg albumin โปรตีนไข่ขาว ชนิดเม็ด จึงเป็นหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ผู้แพ้นม ผู้ที่แพ้ถั่วเหลือง และมีความจำเป็นที่จะต้องบริโภคไข่ แต่เบื่อการทำอาหาร เบื่อการแยกไข่แดงทิ้ง เบื่อกลิ่นคาวของไข่ ในการรับประทาน เป็นต้น

 เอ้ก แอลบูมิน โปรตีนไข่ขาว ชนิดเม็ด มีขนาดรูปทรงรี ขนาดเม็ดสีขาวกะทัดรัด รับประทานง่าย ปราศจากไขมัน คอเลสเตอรอล และคงคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย สำหรับผู้ต้องการเสริมสร้างร่างกาย ผู้ที่ขาดโปรตีน ผู้ที่ขาดแคลเซียม หรือขาดวิตามินต่างๆ ตลอดจนผู้ที่เดินทางบ่อย พักผ่อนน้อย เป็นต้น และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ป่วย ที่มีเกล็ดเลือดต่ำ และต้องการเพิ่มเกล็ด หรือต้องการเพิ่มภูมิคุ้มกัน สามารถรับประทานเป็นอาหารเสริมได้เช่นกัน

 

Recommended Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *